UBND tỉnh Quảng Nam quán triệt quan điểm phát triển kinh tế - xã hội, khai thác khoáng sản phải đi đôi với bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng - an ninh; tăng cường sự phối hợp giữa các địa phương, giữa địa phương với các ngành chức năng và giữa các ngành chức năng với nhau, nhất là việc báo cáo, cung cấp thông tin, số liệu liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ môi trường, khoáng sản cho các Sở, ngành, địa phương để theo dõi, quản lý và báo cáo cơ quan cấp trên. Các hành vi vi phạm phải được phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh, nhất là các trường hợp gây bức xúc dư luận, không để vụ việc kéo dài, xảy ra điểm nóng; nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì xem xét khởi tố hình sự để răn đe, giáo dục phòng ngừa chung.
Quảng Nam tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác đấu giá quyền KTKS, cấp phép hoạt động khoáng sản (Ảnh sưu tầm)
Chương trình cũng đã đề ra các nhiệm vụ giải pháp cụ thể trong thời gian đến như là đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường và tài nguyên khoáng sản. Hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, các chủ trương, chính sách, chỉ đạo, điều hành trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, khoáng sản và lĩnh vực khác có liên quan. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tăng cường kinh phí, đáp ứng thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ môi trường, tài nguyên khoáng sản…
Không cho phép tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản (KTKS) và không xem xét, đề xuất, tham mưu cấp, gia hạn, cho phép chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng giấy phép thăm dò, giấy phép khai thác các loại khoáng sản trên địa bàn tỉnh đối với các doanh nghiệp thuộc các trường hợp sau:
Trong quá trình khai thác, chế biến khoáng sản gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Không thực hiện hoặc chậm thực hiện nghĩa vụ đóng cửa mỏ từ 01 năm trở lên.
Trong vòng 05 năm (tính từ thời điểm giấy phép KTKS hết hạn hoặc thời điểm nộp hồ sơ tham gia đấu giá quyền KTKS, hồ sơ đề nghị cấp, gia hạn, cho phép chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng giấy phép thăm dò, giấy phép khai thác khoáng sản trở về trước): có sản lượng khai thác, kê khai nộp thuế trung bình của 02 năm liên tiếp < 60% công suất khai thác nêu trong giấy phép khai thác hoặc hiệu quả sản xuất kinh doanh thua lỗ trong 02 năm liên tiếp (không tính đối với thời gian xây dựng cơ bản mỏ).
Tính từ tháng 04/2019 trở về sau: bị xử phạt vi phạm hành chính từ 03 lần trở lên (kể cả bị cảnh cáo, bị đình chỉ hoạt động)/01 giấy phép KTKS; bị xử phạt bằng hình thức tước quyền sử dụng giấy phép KTKS; chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính đến mức bị cơ quan thuế thực hiện biện pháp cưỡng chế thuế; bị xử lý vi phạm hình sự.
Các doanh nghiệp không thuộc các trường hợp nêu trên nhưng người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là người đã đại diện theo pháp luật của các doanh nghiệp thuộc các trường hợp nêu trên.
Các trường hợp nêu trên không bao gồm: cấp mới giấy phép cho doanh nghiệp đã được xét chọn cho tham gia đấu giá quyền KTKS trước ngày ban hành Chương trình hành động này và đã trúng đấu giá; không đạt công suất, thua lỗ, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng như nêu ở phần trên nhưng do bất khả kháng theo quy định tại khoản 9, Điều 2, Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ.