Theo đó, Đề án đặt mục tiêu Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) thuộc nhóm 20 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) thuộc nhóm 06 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước; Chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) thuộc nhóm 10 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước.
Ảnh minh họa (Sưu tầm: Website)
Để đạt được mục tiêu trên, Đề án đặt ra 02 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện: (1) Nâng cao nhận thức, năng lực, trách nhiệm trong cải cách hành chính và cải thiện các Chỉ số: PAR INDEX, PAPI, PCI và DTI; (2) Tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Kế hoạch số 5440/KH-UBND ngày 15/8/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI tỉnh Quảng Nam; Quyết định số 3540/QĐ-UBND ngày 08/12/2020 ban hành Kế hoạch cải thiện, nâng cao chỉ số PCI Quảng Nam giai đoạn 2021-2025.
Đối với Chỉ số PAR INDEX
Công bố, công khai thủ tục hành chính và kết quả giải quyết hồ sơ; thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông (số thủ tục hành chính hoặc nhóm thủ tục hành chính được giải quyết theo hình thức liên thông cùng cấp; giữa các cấp chính quyền); Kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn; thực hiện việc xin lỗi người dân, doanh nghiệp khi giải quyết hồ sơ trễ hạn); đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của các đơn vị, địa phương.
Thực hiện quy định về số lượng đơn vị bên trong; cơ cấu, số lượng lãnh đạo tại các cơ quan hành chính theo đúng quy định của Chính phủ; số lượng đơn vị sự nghiệp công lập giảm so với năm 2015 đảm bảo tỷ lệ theo quy định; thực hiện tốt các quy định về vị trí việc làm, quản lý biên chế.
Đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm; thực hiện đúng các quy định về bổ nhiệm vị trí lãnh đạo tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp.
Quản lý, phân bổ, sử dụng có hiệu quả nguồn ngân sách nhà nước theo đúng quy định của pháp luật hiện hành; giải quyết tốt các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách; đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ, cổ phần hóa tại đơn vị sự nghiệp công lập.
Triển khai nền tảng tích hợp, chia sẽ dữ liệu (LGSP); nâng cao tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước dưới dạng điện tử, tỷ lệ xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng; tỷ lệ gửi, nhận văn bản điện tử 4 cấp chính quyền; thiết lập, vận hành hệ thống thông tin một cửa điện tử; nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 được tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia; tăng cường tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; ứng dụng phù hợp Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2015.
Đối với Chỉ số PAPI
Công khai minh bạch danh sách hộ nghèo; công khai minh bạch thu, chi ngân sách cấp xã; công khai minh bạch quy hoạch sử dụng đất, giá đất; Nâng cao tiếp cận dịch vụ tư pháp; Kiểm soát tham nhũng trong chính quyền; kiểm soát tham nhũng trong cung ứng dịch vụ công; Dịch vụ chứng thực, xác nhận dịch vụ cấp phép xây dựng; dịch vụ hành chính cấp xã; Dịch vụ y tế công lập; dịch vụ giáo dục tiểu học công lập; an ninh, trật tự; Chấp hành nghiêm và nâng cao chất lượng kiểm soát trong bảo vệ môi trường; bảo vệ, sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên; Sử dụng Cổng/Trang thông tin điện tử của chính quyền địa phương; phản hồi của chính quyền địa phương trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.
Đối với Chỉ số PCI
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp gia nhập thị trường; ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới, rút ngắn thời gian thay đổi, đăng ký doanh nghiệp. Thực hiện công khai, minh bạch trong quy hoạch, sử dụng đất; sử dụng có hiệu quả quỹ đất sạch cấp cho các doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp trong đền bù, giải phóng mặt bằng và rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp. Công khai, minh bạch các cơ chế, chính sách của tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố trên các phương tiện thông tin đại chúng và môi trường mạng. Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận các chính sách cũng như thực hiện đúng, đủ các nghĩa vụ đối với nhà nước theo quy định. Kiểm soát chặt chẽ, giảm thiểu các chi phí không chính thức (các chi phí không bắt buộc thực hiện theo quy định của nhà nước) đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Xây dựng cơ chế bình đẳng cho hoạt động, cạnh tranh của các doanh nghiệp; có cơ chế phù hợp để hỗ trợ các loại hình doanh nghiệp phát triển theo đúng định hướng phát triển của tỉnh và địa phương. Mở rộng sử dụng dịch vụ tìm kiếm thông tin thị trường, đối tác kinh doanh, xúc tiến thương mại, sử dụng dịch vụ liên quan tới công nghệ. Liên kết đào tạo lao động có chất lượng cao và mở rộng thị trường lao động cung cấp nguồn nhân lực cho doanh nghiệp.
Đối với Chỉ số DTI
Đẩy mạnh việc thành lập các trung tâm điều hành thông minh (IOC) ở các huyện, thị xã, thành phố trong quản lý, điều hành kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số theo Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" và Nghị quyết số 04 -NQ/TU ngày 12/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Quảng Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 hiệu quả, đồng bộ với các nhiệm vụ, mục tiêu chung của công tác cải cách hành chính.
UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì tham mưu UBND tỉnh tổ chức, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Đề án của các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh; tham mưu triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về lĩnh vực cải cách hành chính, hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh trong Đề án định kỳ trước ngày 25 tháng 12 hằng năm, tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện.